- GV tổ chức trò chơi để khởi động bài học. + Câu 1: 20% của 500 là bao nhiêu? + Câu 2: Một chiếc áo giảm giá 15%, giá mới của chiếc áo là bao nhiêu nếu giá gốc là 100.000 đồng? Câu 3: Trong 80 học sinh, có 35 học sinh giỏi. Tỉ lệ phần trăm học sinh giỏi là bao nhiêu? - GV Nhận xét, tuyên dương. - GV dẫn dắt vào bài mới | - HS tham gia trò chơi + Trả lời: 20 x 500 : 100 = 100 + Trả lời: 15 x 100 000 : 100 – 100000 = 85 000 ( đồng) + Trả lời: 35 : 80 x 100 = 43,75 % - HS lắng nghe. |
Bài 1/ 22: Tỉ lệ đạm trong thịt bò là 18% (18 g/100 g), thịt lợn nạc là 19% (19 g/100 g),cá chép là 17% (17 g/100 g) (theo https://suckhoedoisong.vn). Em hãy tính số gam đạm trong 250 g thịt bò, 200 g cá chép, 300 g thịt lợn nạc? - GV yêu cầu HS làm việc cá nhân: - Gv kiểm tra bảng của học sinh. Mời 1 Hs lên chia sẻ bài làm. - GV Nhận xét tuyên dương (sửa sai). - Ai có câu lời giải khác? - Em đã vận dụng kiến thức nào đã học để tìm được số gam đạm của mỗi loại thực phẩm trên? - Em hãy nêu cách tìm? | - HS đọc yêu cầu bài 1. - Suy nghĩ và thực hiện phép tính vào bảng con.( không viết câu lời giải) Bài giải Số gam đạm trong 250 g thịt bò là: (250 x 18) : 100 = 45 (g) Số gam đạm trong 200 g cá chép là: (200 x 17) : 100 = 34 (g) Số gam đạm trong 300 g thịt lợn nạc là: (300 x 19) : 100 = 57 (g) Đáp số: Thịt bò: 45 g; cá chép: 34 g; thịt lợn nạc: 57 g. - Ví dụ : 250g thịt bò có số gam đạm là: - Em vận dụng bài toán tìm giá trị phần trăm của một số. - HS nhắc lại ghi nhớ. |
Bài 2/22 Một đội đồng diễn thể dục gồm 300 người, trong đó có 40% mặc áo đỏ, 25% mặc áo vàng, số còn lại mặc áo xanh. Hỏi trong đội đồng diễn đó có bao nhiêu người mặc áo xanh ? - GV yêu cầu HS đọc yêu cầu bài. - Bài toán cho biết gì, bài toán hỏi gì? - GV yêu cầu HS làm việc cá nhân(2 phút) - Thảo luận nhóm 4 thống nhất cách làm bài 2. - GV nhận xét bài giải đúng. Có thể nêu thêm cách 2 hoặc học sinh tự nêu. Cách 2: Bài giải Nếu coi 300 người chiếm 100% thì số phần trăm người mặc áo xanh là: 100 – ( 40 + 25 ) = 35 (%) Số người mặc áo xanh là: (300 x 35) : 100 = 105 ( người) Đáp số: 105 người. => Ở bài 2, các em vẫn tiếp tục vận dụng kiến thức của bài toán tìm giá trị phần trăm của một số. Bài này có 2 cách, em hãy lựa chọn cách làm nhanh và đúng. Bài 3/ 22: Lãi suất tiết kiệm ở một ngân hàng là 7,4% một năm. Một người gửi tiết kiệm 35 000 000 đồng. Hỏi sau một năm: a) Số tiền lãi là bao nhiêu? b) Tổng số tiền gửi và tiền lãi là bao nhiêu? - GV yêu cầu HS đọc yêu cầu bài. - Bài có mấy yêu cầu? - GV yêu cầu HS làm vở. - GV soi bài, nhận xét bài giải đúng. - Ai có câu trả lời khác? - Để tính số tiền lãi, em đã làm như thế nào? - Đây là một bài toán rất thực tế trong đời sống. | - HS đọc yêu cầu bài. - HS nêu. - Học sinh làm việc cá nhân, suy nghĩ và làm bài vào nháp. - HS thảo luận nhóm. - Đại diện nhóm chia sẻ: - Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. - HS lắng nghe, sửa sai (nếu có). Cách 1: Bài giải Số người mặc áo đỏ là: (300 x 40) : 100 = 120 (người) Số người mặc áo vàng là: (300 x 25) : 100 = 75 (người) Số người mặc áo xanh là: 300 - 120 - 75 = 105 (người) Đáp số: 105 người. - HS đọc yêu cầu bài. - HS nêu. - Học sinh làm vở. - Học sinh chia sẻ bài làm của mình: - Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. - HS lắng nghe, sửa sai (nếu có). Bài giải a) Sau một năm, số tiền lãi là: (35 000 000 x 7,4) : 100 = 2 590 000 (đổng) b) Tổng số tiền gửi và tiền lãi là: 35 000 000 + 2 590 000 = 37 590 000 (đồng) Đáp số: a) 2 590 000 đồng; b) 37 590 000 đồng. - Số tiền lãi sau 1 năm là: - Em đã tính giá trị phần trăm số lãi của 1 năm là 7,4 % tương ứng với tổng số tiền gửi là 35 000 000. |
Bài 4/ 22:Theo kế hoạch, một tổ sản xuất dệt may phải may được 850 bộ quần áo đồng phục cho năm học mới. Sau một thời gian, người ta thấy số bộ quần áo may được bằng 70% số bộ quần áo chưa may. Hỏi lúc đó, tổ sản xuất đã may được bao nhiêu bộ quần áo đồng phục? - GV mời 1 HS đọc yêu cầu bài. - GV mời cả lớp suy nghĩ và tìm hiểu cá nhân. - Thảo luận nhóm 6: nêu cách làm bài. - GV nhận xét, tuyên dương, chốt cách làm đúng. - GV nhận xét tiết học. - Dặn dò bài về nhà. - Để làm được bài này em cần vận dụng những kiến thức nào đã học ? - Nêu lại cách làm dạng toán tổng – tỉ? - Đánh giá tổng kết tiết học. - GV nhận xét, dặn dò bài về nhà. | - 1 HS đọc yêu cầu bài, cả lớp lắng nghe. - Lớp làm việc cá nhân. - HS thảo luận, ghi kết quả vào bảng nhóm. - Đại diện các nhóm lên dính bảng nhóm lên bảng lớp. - HS nhận xét, bổ sung. Bài giải 70% = = Coi số bộ quần áo chưa may là 10 phần thì số bộ quần áo đã may là 7 phần. Ta có: Số bộ quần áo đã may là: 850 : (7 + 10) x 7 = 350 (bộ) Đáp số: 350 bộ quần áo. - Tìm 2 số khi biết tổng và tỉ. - Để giải bàitoántìm hai số khi biết tổng và tỉ số 2 số ta có thể là theo các bước sau : + Bước 1 :Vẽ sơ đồ dữ kiện bài ra. + Bước 2 :Tìm tổng số phần bằng nhau. + Bước 3 :Tìm số bé và số lớn (có thể tìm số lớn trước hoặc sau và ngược lại) + Số lớn= (Tổng hai số : tổng số phần bằng nhau) x số phần của số lớn + Số bé= (Tổng hai số : tổng số phần bằng nhau) x số phần của số bé + Bước 4: Kết luận đáp số của bài. |