Tiết 3: VIẾT
VIẾT BÀI VĂN TẢ NGƯỜI.
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT.
1. Năng lực đặc thù:
- Biết viết bài văn tả người theo yêu cầu
- Phát triển năng lực ngôn ngữ.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: Tích cực học tập, tiếp thu kiến thức để thực hiện tốt nội dung bài học.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Nâng cao kĩ năng sử dụng từ ngữ trong viết bài văn, vận dụng bài đọc vào thực tiễn.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Phát triển năng lực giao tiếp trong trò chơi và hoạt động nhóm.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: Biết quan tâm, giúp đỡ mọi người xung quanh/
- Phẩm chất chăm chỉ: Có ý thức tự giác trong học tập, trò chơi và vận dụng.
- Phẩm chất trách nhiệm: Biết giữ trật tự, lắng nghe và học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
Hoạt động của giáo viên | Hoạt động của học sinh |
1. Khởi động: (3-5’) - Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học. + Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước. - Cách tiến hành: |
- GV tổ chức cho HS múa hát bài “Đêm qua em mơ gặp Bác Hồ”. + Bạn nhỏ trong bài hát nhìn thấy đặc điểm, hoạt động gì của Bác? - GV Nhận xét, tuyên dương + giới thiệu bài. | - HS múa hát + Râu Bác dài, tóc bạc, bác mỉm cười khen bạn nhỏ ngoan - HS lắng nghe. |
2. Luyện tập. (23-25’) - Mục tiêu: + Biết viết bài văn tả người + Phát triển năng lực ngôn ngữ. - Cách tiến hành: |
*Hướng dẫn HS chuẩn bị viết - GV mời 1 HS đọc đề bài và dàn ý đã lập ở bài trước. - GV hướng dẫn HS thêm cách viết bài văn tả người, mở bài, kết bài có thể viết theo các cách khác nhau. - Yêu cầu học sinh chọn 1 trong 2 đề để viết bài văn theo dàn ý đã lập + Đề 1: Viết bài văn tả một người thân trong gia đình em. + Đề 2: Viết bài văn tả một người đã để lại cho em những ấn tượng tốt đẹp. * Hỗ trợ học sinh trong quá trình viết - GV yêu cầu hs nhắc lại bố cục khi viết bài văn - GV quan sát HS viết bài, hỗ trợ kịp thời * Hướng dẫn HS cách đọc soát và sửa bài viết - Gọi HS đọc lại bài của mình và tự sửa theo HD của GV - GV mời HS đọc bài trước lớp - Mời HS nhận xét - GV nhận xét, tuyên dương. | - 1 HS đọc yêu cầu bài. Cả lớp lắng nghe. - HS đọc đề bài và chọn đề phù hợp - HS nhắc lại bố cục - HS viết bài vào vở - HS đọc soát, sửa lại bài của mình - HS nhận xét. - Lắng nghe |
4. Vận dụng trải nghiệm. (2 -3’) - Mục tiêu: + Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung. + Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. + Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học. - Cách tiến hành: |
- GV tổ chức vận dụng bằng trò chơi “Ai là người thắng cuộc” + Hãy nêu bố cục của bài văn tả người? + Có mấy cách viết mở bài trong bài văn tả người? + Có mấy cách viết kết bài trong bài văn tả người? + Kể tên cảnh đẹp quê hương em? + GV chuẩn bị một số tờ giấy A3 (tùy theo số lượng nhóm). + Chia lớp thành 4-5 nhóm (tùy số lượng HS) + Các nhóm trả lời nhanh câu hỏi và nhóm nào nhanh nhất và trả lời đúng nhiều nhất thì nhóm đó chiến thắng. - GV nhận xét, tuyên dương. - GV nhận xét tiết dạy. | - HS tham gia để vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. - Các nhóm tham gia trò chơi vận dụng. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe. |
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: |